ฟรีค่าจัดส่ง! เมื่อสั่งสินค้าครบ 85 กก. ขึ้นไป

ตกแต่งบ้านด้วยประตูหลาย ๆ แบบ ไอเดียสุดบรรเจิด ประโยชน์เพียบ

Hoffen Asia Website Banner Content 02 Copy 4
Pic Content 20

ในการวางแผนสร้างบ้านเชื่อว่าหลายคนคงพยายามดีไซน์ทุกส่วนให้ตรงกับความต้องการของตนเองเพื่อตอบโจทย์ทั้งเรื่องความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในจุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดย่อมหนีไม่พ้น “ประตูห้อง” ไม่ว่าจะเป็นประตูหน้าบ้าน ประตูห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ฯลฯ การตกแต่งบ้านด้วยวิธีทำประตูหลาย ๆ รูปแบบ เช่น ประตูกระจก ประตูไม้ รวมถึงลักษณะการเปิด-ปิด ถือเป็นอีกไอเดียสุดบรรเจิดที่สร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังใช้ประโยชน์ได้ดีอีกด้วย

รูปแบบประตูห้องยอดนิยมตามลักษณะการใช้งาน

1. ประตูบานเปิด

ถือเป็นรูปแบบประตูห้องที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ส่วนใหญ่มักใช้วิธีเปิดแบบทางเดียวประมาณ 90-180 องศา เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่ด้านในด้านหนึ่งเยอะ จะเลือกแบบบานเดี่ยวหรือบานคู่ก็ตามสะดวก มักพบเจอได้ทั้งประตูห้องนอน ห้องน้ำ รวมถึงประตูหน้าบ้าน

2. ประตูบานเลื่อน

ลักษณะจะเป็นการเลื่อนเข้า-ออกด้านข้าง ตามรางที่ติดอยู่ จะเลือกบานเดี่ยวหรือบานคู่ก็ไม่มีปัญหา นิยมใช้กับประตูหน้าบ้าน ห้องนอน หรือพื้นที่ต้องการแบ่งสัดส่วนใช้งานชัดเจน เช่น ระหว่างห้องครัวกับห้องนั่งเล่น เป็นต้น

3. ประตูบานเฟี้ยม

หรือจะเรียกประตูบานพับก็ได้เช่นกัน รูปแบบที่พบเห็นทั่วไปคือการออกแบบประตูขนาดเดียวกันเรียงต่อยาวประมาณ 3-4 บาน จากนั้นสามารถเปิดด้วยวิธีพับซิกแซกทับซ้อนกันให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่ได้ ทุกบานจะมีเดือยล็อกเชื่อมต่อกัน ให้ดีไซน์สวยงาม ประหยัดพื้นที่ แต่มีราคาสูง

วัสดุสำหรับทำประตูห้องที่พบเห็นได้บ่อย

1. ประตูกระจก

ต้องใช้กระจกที่มีความแข็งแรง ทนทาน มีจุดเด่นคือสามารถมองเห็นทะลุ 2 ฝั่งได้ เพิ่มความหรูหราสวยงามให้กับตัวบ้าน นิยมใช้กับประตูหน้าบ้าน หรือประตูระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องครัว

2. ประตูไม้

วัสดุยอดนิยมที่พบเห็นได้ทั่วไป เลือกได้ทั้งไม้สักแท้ และไม้ชนิดอื่น คุณภาพก็จะแตกต่างตามดีไซน์ ขนาด แต่มีข้อเสียตรงเรื่องการโดนปลวก มอด กัดแทะได้ รวมถึงเมื่อใช้ไปนาน ๆ สีมักซีดจาง หากโดนน้ำบ่อยก็จะบวมน้ำได้

3. ประตูกลุ่มไม้เทียม

ไม่ว่าจะเป็นประตูห้องที่ทำจาก PVC, UPVC, WPC โดดเด่นด้วยการมีราคาถูก เลือกลวดลายได้หลากหลาย น้ำหนักเบา กันน้ำได้ จึงเหมาะกับประตูห้องน้ำ ประตูห้องนอน และอื่น ๆ แทบทุกจุด

การตกแต่งบ้านด้วยประตูห้องหลายรูปแบบมักขึ้นอยู่กับงบประมาณ และความเหมาะสมในการใช้งาน เช่น ถ้าต้องการแบ่งพื้นที่ห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ให้มีมุมเฉพาะก็อาจใช้ประตูกระจกบานเลื่อนที่ยังคงมองเห็นอีกฝั่งได้ ประตูห้องน้ำเลือกใช้กลุ่มไม้เทียมป้องกันการบวมน้ำ หรือแม้แต่ประตูห้องนอนจะใช้บานเลื่อนเพิ่มความหรูหรา แบ่งสัดส่วนชัดเจนระหว่างมุมเตียงนอนกับมุมสำหรับแต่งตัว หรือประตูบานเปิดทั่วไปก็สะดวกสบาย ลองนำไปเป็นไอเดียกันได้เลย